Các hạt nano bạc hứa hẹn trong việc chống lại vi khuẩn kháng kháng sinh

Thứ ba - 14/03/2023 08:28
Trong một nghiên cứu mới, các nhà khoa học thuộc Đại học Florida đã phát hiện ra rằng sự kết hợp giữa các hạt nano bạc và kháng sinh có hiệu quả chống lại vi khuẩn kháng kháng sinh.

Các nhà nghiên cứu hy vọng ứng dụng phát hiện này thành phương pháp điều trị khả thi đối với một số loại nhiễm khuẩn kháng kháng sinh. Nhiễm khuẩn kháng kháng sinh giết chết hơn một triệu người mỗi năm trên toàn cầu.

Trong nhiều thế kỷ, bạc đã được biết là có đặc tính kháng khuẩn. Tuy nhiên, các hạt nano bạc siêu nhỏ đủ để hoạt động ở cấp độ tế bào – đại diện cho một lĩnh vực mới trong việc sử dụng kim loại quý này để chống lại vi khuẩn.

Trong nghiên cứu này, nhóm tác giả đã kiểm tra xem liệu các hạt nano bạc trên thị trường có tăng cường hiệu lực của kháng sinh và diệt được vi khuẩn đã tiến hóa để kháng lại loại thuốc mới này hay không.

Daniel Czyż, tác giả chính của nghiên cứu và trợ lý giáo sư tại Khoa Vi sinh và Khoa học tế bào của UF/IFAS cho biết: “Chúng tôi thấy rằng các hạt nano bạc và một loại kháng sinh phổ rộng như aminoglycoside có sự kết hợp tương trợ với nhau”

Czyż giải thích: “Khi kết hợp với một lượng nhỏ hạt nano bạc, lượng kháng sinh cần thiết để ức chế vi khuẩn đã giảm 22 lần, điều này cho chúng ta biết rằng các hạt nano làm cho hiệu lực của thuốc mạnh hơn nhiều. Ngoài ra, aminoglycoside có thể có tác dụng phụ tiêu cực, vì vậy việc kết hợp với các hạt nano bạc có thể cho phép sử dụng liều kháng sinh thấp hơn, làm giảm các tác dụng phụ đó.”

Autumn Dove, tác giả đầu tiên của nghiên cứu và là nghiên cứu sinh tiến sĩ về Vi sinh học và Khoa học tế bào tại Đại học Khoa học Đời sống và Nông nghiệp UF/IFAS cho biết những phát hiện này vừa đáng ngạc nhiên vừa thú vị.

Dove cho biết: “Khi tôi lần đầu tiên nhìn thấy kết quả, suy nghĩ đầu tiên của tôi là “Chà, cách này hiệu quả!”.

Các nhà nghiên cứu cho biết trong vài thập kỷ qua, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến sự xuất hiện của vi khuẩn kháng kháng sinh và làm giảm hiệu quả của các loại thuốc kháng sinh truyền thống. Các phát hiện của nghiên cứu chỉ ra rằng các hạt nano bạc có khả năng tăng cường hiệu quả của một số loại thuốc này.

Dove nói: “Giả sử bạn bị bỏng nặng ở tay và bị nhiễm một trong những chủng vi khuẩn kháng thuốc. Có thể băng bó vết bỏng bằng sự kết hợp giữa các hạt nano bạc và thuốc kháng sinh vừa có thể loại bỏ nhiễm trùng vừa ngăn chặn vi khuẩn kháng thuốc lây lan sang nơi khác.”

Mặc dù, thuốc kháng sinh chủ yếu nhắm vào vi khuẩn, nhưng chúng cũng có thể gây hại cho tế bào người và động vật. Dùng mô hình giun C. elegans, các nhà nghiên cứu đã xác nhận rằng các hạt nano bạc không làm cho kháng sinh trở nên độc hại hơn đối với các tế bào không phải vi khuẩn.

Dựa trên những phát hiện đầy hứa hẹn của nghiên cứu, kế hoạch tiếp theo của các nhà khoa học là xin phép FDA cho các thử nghiệm lâm sàng và hợp tác với UF Innovate để cấp bằng sáng chế cho một sản phẩm kháng khuẩn sử dụng các hạt nano bạc.

Các hạt nano bạc được sử dụng trong nghiên cứu được sản xuất bởi Natural Immunogenics Corporation, công ty đã giúp hỗ trợ cho nghiên cứu thông qua Chương trình tài trợ với các đối tác trong ngành của UF. Chương trình này kết hợp các nhà nghiên cứu của UF với các công ty năng lượng và công nghệ có trụ sở tại Florida để nghiên cứu và phát triển các sản phẩm mới.

Nguồn bài viết:
Tài liệu được cung cấp bởi Đại học Florida. Bản gốc được viết bởi Samantha Murray. Lưu ý: Nội dung có thể được chỉnh sửa về phong cách và độ dài.
Tạp chí tham khảo:
Autumn S. Dove, Dominika I. Dzurny, Wren R. Dees, Nan Qin, Carmen C. Nunez Rodriguez, Lauren A. Alt, Garrett L. Ellward, Jacob A. Best, Nicholas G. Rudawski, Kotaro Fujii, Daniel M. Czyż. Silver nanoparticles enhance the efficacy of aminoglycosides against antibiotic-resistant bacteria. Frontiers in Microbiology, 2023; 13 DOI: 10.3389/fmicb.2022.1064095
Nguồn: https://www.sciencedaily.com/releases/2023/01/230131183142.htm

Tác giả bài viết: Trần Thị Phấn - P. CNSH Vi sinh