Trung tâm công nghệ sinh học Thành Phố Hồ Chí Minh
 

Sản phẩm và chuyển giao công nghệ: Lan Mokara - Kết quả đánh giá một số giống lan Mokara

Thứ tư - 23/03/2016 14:44
 Lan Mokara là lòai lan lai giữa ba giống lan Arachnis, Ascoentrum và Vanda. Mokara là loại lan đơn thân, dễ trồng, tăng trưởng nhanh trong điều kiện khí hậu nóng ẩm. Lan Mokara rất dễ nhân giống. Hệ số nhân giống cao. Hoa Mokara hình dáng hoa rất phong phú, có nhiều màu sắc đẹp như màu hồng, đỏ, vàng chanh, vàng đồng, cam, tím, trắng….
Mokara là nhóm giống chủ lực trong việc phát triển diện tích và cung cấp sản phẩm hoa lan cắt cành tại TP. Hồ Chí Minh. Hiệu quả của việc trồng hoa lan cắt cành rất cao, nhu cầu tiêu thụ của thị trường nội địa và xuất khẩu cũng rất lớn. Hiện nay có rất nhiều giống Mokara được đưa vào trồng ở các tỉnh phía nam nước ta. Trong đó có một số giống rất thích nghi với điều kiện khí hậu, điều kiện trồng và chăm sóc. Nhưng một số giống tỏ ra ít thích nghi, hay xuất hiện bệnh và ít siêng hoa. Năm 2006 và 2007, Trung tâm Công nghệ Sinh học đã tiến hành nhập nội và đánh giá một số giống lan Mokara. Năm 2006 Trung tâm theo dõi 12 giống Mokara.
 
1.        Mok. Boonchoo Gold
2.        Mok. Chao Praya Gold
3.        Mok. Five Friend Ship Gold
4.        Mok. Full Moon
5.        Mok. Pink Spots
6.        Mok. Thailand Sun Spots
7.        Renantanda Azimah

8.        Kagawara Christie Low

9.        Mok. Đỏ lá quặt
10.     Mok. Luen New
11.     Mok. Luen Berger Gold
12.     Chark Kuan Orange
                     
Mokara sau một năm trồng tại Trung tâm Công nghệ TP

Mok. Chark Kuan Orange

Mok. Luen New

Mok. Đỏ lá Quặt
Kết quả theo dõi sau 1 năm trồng chúng tôi nhận thấy các giống Mok. Luen Berger Gold, Mok. Luen New, Mok. Đỏ lá quặt, Chark Kuan Orange, Renantanda Azimah là các giống có hình thái cân đối., cây không bị rụng lá chân, cây khoẻ, rễ to. Đặc biệt các giống này có thời gian ra hoa sớm và siêng hoa. Trồng các giống naỳ có hiệu quả kinh tế cao. Ngoài ra, giống Mok. Boonchoo Gold và Mok. Full Moon hoa đẹp, giá thành cao nhưng thời gian ra hoa chậm, ít siêng hoa so với các giống trên. Các giống Mok. Five Friend Ship Gold, Mok. Pink Spots, Mok. Thailand Sun Spots, Kagawara Christie Low dễ bị bệnh, tuột lá chân, ra hoa chậm, cành hoa ngắn và ít siêng bông.
Trên cơ sở kết quả khảo nghiệm các giống hoa lan Mokara, chúng tôi nhận thấy chọn giống là một trong những yếu tố quan trọng việc trồng lan Mokara.
 
  
Mok. Boonchoo Gold

Ren. Azimah
 
 
Mok. Luen Berger Gold
Ngoài công tác nghiên cứu nhân nhanh các giống lan cung cấp ra thị trường, Trung tâm cũng nhận thực hiện chuyển giao quy trình kỹ thuật nhân các giống lan và nhận nhân giống các loại lan cho các cá nhân và đơn vị có nhu cầu.

Trung tâm Công nghệ Sinh học TP.HCM
Địa chỉ: Số 2374 Quốc lộ 1, khu phố 2, phường Trung Mỹ Tây, quận 12, 12 TP. HCM.

Điện thoại: 08.37155739 - gặp ThS. Phan Diễm Quỳnh
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Lượt truy cập
  • Đang truy cập12
  • Hôm nay1,954
  • Tháng hiện tại87,260
  • Lượt truy cập:21091005
Liên kết web
Bộ giống vi sinh vật
0101
20210723 DG BANNER
logo
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây