Trung tâm công nghệ sinh học Thành Phố Hồ Chí Minh
 

Khóa tập huấn “Kỹ năng chọn giống cây trồng trên cơ sở Công nghệ sinh học” – Đợt 2

Thứ tư - 05/09/2018 21:28
s16

Trong khuôn khổ hoạt động đào tạo tăng cường năng lực nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao trong lĩnh vực chọn tạo giống cây trồng, ngày 28 tháng 8 năm 2018, Trung tâm Công nghệ sinh học Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục tổ chức Tập huấn “Kỹ năng chọn giống cây trồng trên cơ sở công nghệ sinh học – Đợt 2” do GS.TS. Bùi Chí Bửu, nguyên Viện trưởng Viện Khoa học Kỹ thuật miền Nam giảng dạy. Khóa học diễn ra trong 02 ngày với sự tham gia của hơn 20 học viên là cán bộ quản lý, cán bộ nghiên cứu thuộc lĩnh vực giống cây trồng trên địa bàn thành phố.
 
s17

Với mục tiêu nhằm nâng cao hiệu quả chọn tạo giống cây trồng thông qua việc ứng dụng công nghệ sinh học hiện đại, nội dung lớp tập huấn lần này đi sâu khái niệm, cấu trúc và tính năng của một số chỉ thị sinh học phân tử hiện đại, đây là những công cụ có vai trò quan trọng cho công tác chọn giống như chỉ thị phân tử RFLP, SSG và SNP. Đồng thời ở nội dung thực hành, học viên đã được tiếp cận phương pháp phân tích đánh giá mối tương quan giữa nguyên nhân và kết quả giữa những tính trạng mong muốn và năng suất cây trồng, trên cơ sở đó đề xuất giải pháp lựa chọn, bổ sung đánh giá những tính trạng phù hợp trong chọn tạo giống. Bên cạnh đó Giảng viên hướng dẫn cách sử dụng một số phần mềm hỗ trợ thiết kế các đoạn mồi primer như PRIMER3, PRIMER3PLUS, phần mềm Gramene là những công cụ giúp đánh giá hiệu quả ứng dụng công nghệ gen trong công tác chọn tạo giống.
 
s18

Qua khóa Tập huấn này, các học viên được củng cố những kiến thức cơ bản liên quan các yếu tố chỉ thị sinh học phân tử hiện đại sử dụng trong chọn tạo giống, có kỹ năng phân tích đánh giá kết quả thí nghiệm, đề xuất giải pháp nhằm nâng cao năng suất cây trồng.

Khóa tập huấn tiếp theo dự kiến sẽ được tổ chức vào giữa tháng 9/2018. Thông báo chính thức sẽ được gửi rộng rãi đến các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp trên địa bàn thành phố.
 

Tác giả bài viết: Nguyễn Thị Lương Duyên - Quản lý khoa học & HTQT

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Lượt truy cập
  • Đang truy cập41
  • Hôm nay5,248
  • Tháng hiện tại196,767
  • Lượt truy cập:20951560
Liên kết web
Bộ giống vi sinh vật
0101
20210723 DG BANNER
logo
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây