Trung tâm công nghệ sinh học Thành Phố Hồ Chí Minh
 

Phương pháp bảo quản lạnh và hồi sinh phôi cá

Chủ nhật - 06/08/2017 17:09

Các nhà khoa học lần đầu tiên báo cáo khả năng vừa làm đông sâu và vừa hồi phục phôi thai cá ngựa vằn. Trong tương lai, phương pháp này, đã được báo cáo trong tạp chí ACS Nano, có tiềm năng được sử dụng để lưu trữ trứng và phôi thai của động vật thủy sản có kích thước lớn hoặc các động vật có xương sống khác.
 

a

Bảo quản lạnh đã được sử dụng để lưu trữ tinh trùng, trứng, và thậm chí là phôi thai của nhiều loài động vật bao gồm người, gia súc và động vật thí nghiệm.

Bảo quản lạnh đã được sử dụng để lưu trữ tinh trùng, trứng và thậm chí cả phôi của nhiều loài động vật khác bao gồm con người, gia súc và động vật thí nghiệm. Tuy nhiên, việc bảo quản phôi của hầu hết các loài cá vẫn là một điều khó thực hiện. Phôi cá tương đối lớn với noãn hoàng to và được chia thành nhiều ngăn. Chính những đặc điểm này làm cho phôi cá trở nên khó làm mát hoặc làm ấm đồng đều mà không bị hư hại và hình thành tinh thể đá. Một số kỹ thuật, như vi tiêm chất chống đông lạnh và chiếu xạ laser để tái làm ấm, đã chứng minh được tiềm năng thực hiện được mục tiêu này. John Bischof và các đồng nghiệp muốn điều chỉnh lại các phương pháp để xem liệu họ có thể làm cho việc bảo quản lạnh phôi cá trở thành hiện thực hay không.

Các nhà nghiên cứu tiêm chất chống đông lạnh, cùng với các hạt nano vàng để làm chất hấp thụ laser trực tiếp vào phôi cá ngựa vằn. Phôi được chuyển vào nitơ lỏng để làm lạnh nhanh đến trạng thái đông sâu ổn định trong vòng chưa đầy một giây, căn cứ theo kết quả của mô hình. Các nhà nghiên cứu sau đó đã sử dụng bức xạ laser để làm nóng các hạt nano được phân bố đều trong phôi, với tốc độ cực kỳ nhanh (1,4 x 107 oC/phút). Không phải tất cả các phôi đều có thể hồi phục nhưng rất nhiều trong số chúng đã được hồi sinh - một hiện tượng mà hiện nay các kỹ thuật khác không làm được. Tim, mắt và hệ thần kinh của những phôi cá phát triển ít nhất trong 28 giờ tiếp theo và sau đó chúng bắt đầu có hoạt động. Khi ngày càng nhiều quần thể cá bị thu hẹp và bị đe dọa, các nhà nghiên cứu cho rằng phương pháp bảo quản lạnh có thể giúp thiết lập ngân hàng tế bào mầm và phôi cá đông lạnh nhằm mục đích một ngày nào đó có thể khôi phục lại sự đa dạng sinh học của đại dương. Kỹ thuật này cũng có thể áp dụng cho các loài lưỡng cư, bò sát và chim có kích thước và cấu trúc phôi tương tự.
 

Tác giả bài viết: Mai Thu Thảo - CNSH Thủy sản

Nguồn tin: www.sciencedaily.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Lượt truy cập
  • Đang truy cập68
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm67
  • Hôm nay13,337
  • Tháng hiện tại126,729
  • Lượt truy cập:21130474
Liên kết web
Bộ giống vi sinh vật
0101
20210723 DG BANNER
logo
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây