Trung tâm công nghệ sinh học Thành Phố Hồ Chí Minh
 

TP. Hồ Chí Minh thực hiện chủ trương khuyến khích và bảo vệ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động năng động, sáng tạo vì lợi ích chung

Thứ năm - 10/11/2022 08:13
Ngày 18/10/2022, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã ban hành Kế hoạch số 3815/KH-UBND về thực hiện chủ trương khuyến khích và bảo vệ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động năng động, sáng tạo vì lợi ích chung.
Theo đó, mục đích của Kế hoạch là nhằm triển khai kịp thời, hiệu quả Kết luận số 14-KL/TW của Bộ Chính trị và Kế hoạch số 124-KL/TU của Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh về chủ trương khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung. Tạo sự đồng thuận cao trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XI. Đồng thời, nâng cao nhận thức, khơi dậy ý thức trách nhiệm, tinh thần cống hiến, khát vọng đổi mới, phát huy tính năng động, sáng tạo của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Đặc biệt, đây là cơ sở để bảo vệ cán bộ, công chức, viên chức dám nghĩ, dám làm, là căn cứ để xây dựng các chính sách ghi nhận, tôn vinh các tổ chức, cá nhân có ý tưởng, đề xuất mới phù hợp với thực tế và đóng góp xứng đáng vào công cuộc xây dựng phát triển Thành phố Hồ Chí Minh nhanh và bền vững.
Phạm vi là các ý tưởng, giải pháp, sáng kiến đột phá trong việc sáng tạo pháp luật và vận dụng pháp luật để giải quyết những vướng mắc về quy định pháp luật của Nhà nước, bao gồm những nội dung chưa được quy định hoặc đã có quy định nhưng không rõ ràng, còn chồng chéo, không còn phù hợp với thực tiễn, mà hiện nay Thành phố đang gặp khó khăn về pháp lý cần tháo gỡ để tạo sự chuyển biến căn bản đối với nhiệm vụ của ngành, lĩnh vực về kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng – an ninh, xây dựng chính quyền và vận động nhân dân.
Về lộ trình thực hiện, Thành phố đưa ra lộ trình: Từ tháng 10/2022, mỗi cơ quan, đơn vị đăng kí ít nhất 1 sáng kiến trình Ủy ban nhân dân Thành phố  xem xét phê duyệt chủ trương nghiên cứu, sau đó các cơ quan, đơn vị xây dựng đề án hoặc kế hoạch thực hiện. Từ năm 2023 trở đi, các cơ quan đơn vị đăng kí giải pháp, sáng kiến theo kế hoạch hàng năm hoặc theo chỉ đạo của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh.
Ủy ban nhân dân Thành phố đã đề ra chính sách khen thưởng, xem xét đề bạt, đưa vào quy hoạch chức vụ lãnh đạo, quản lý đối với những sáng kiến thành công; đài thọ 100% kinh phí đào tạo, bồi dưỡng đối với các cá nhân có sáng kiến tiêu biểu xuất sắc, sáng kiến thực hiện thành công. Đồng thời, sẽ xử lý nghiêm việc lợi dụng chủ trương khuyến khích và bảo vệ cán bộ để thực hiện hoặc bao che hành vi vụ lợi, tham nhũng, tiêu cực, vi phạm kỷ luật của Đảng và pháp luật của Nhà nước.
Bên cạnh đó, Ủy ban nhân dân Thành phố cũng đề ra cơ chế để bảo vệ cán bộ, cụ thể: Trong quá trình thực hiện sáng kiến cần đánh giá kết quả một cách khách quan đầy đủ với từng phần việc cụ thể, khi kết quả không đạt hoặc chỉ đạt một phần mục tiêu hoặc gặp rủi ro, xảy ra thiệt hại thì cấp có thẩm quyền phải kịp thời xác định rõ nguyên nhân, đánh giá công tâm để có cách xử lý phù hợp.
Trường hợp phát sinh các rủi ro, thiệt hại ngoài dự liệu thì xác định rõ nguyên nhân. Nếu thực hiện đúng chủ trương, động cơ trong sáng, không vụ lợi cá nhân thì thủ trưởng cơ quan, đơn vị có trách nhiệm xem xét hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét miễn hoặc giảm nhẹ trách nhiệm.
Trường hợp phát hiện hành vi lợi dụng chính sách để thực hiện hoặc bao che các hành vi vụ lợi, tham nhũng, tiêu cực phải xử lý nghiêm theo quy định.
Về tổ chức thực hiện, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh yêu cầu các sở - ngành Thành phố, Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức và các quận huyện tổ chức triển khai nghiêm túc theo yêu cầu, chỉ đạo của Ủy ban nhân dân Thành phố; đồng thời nêu rõ trách nhiệm của các Sở: Nội vụ, Tư pháp, Thông tin và Truyền thông và Thanh tra Thành phố trong việc tham mưu Ủy ban nhân dân Thành phố theo chức năng, nhiệm vụ được phân công./.
Xem chi tiết Kế hoạch tại đây!
 

Tác giả bài viết: Nguyễn Minh Tuấn - Phòng Hành chính Quản trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Lượt truy cập
  • Đang truy cập68
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm67
  • Hôm nay13,337
  • Tháng hiện tại126,729
  • Lượt truy cập:21130474
Liên kết web
Bộ giống vi sinh vật
0101
20210723 DG BANNER
logo
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây