Trung tâm công nghệ sinh học Thành Phố Hồ Chí Minh
 

Các nhà khoa học thành công sửa gen của muỗi sốt xuất huyết

Thứ sáu - 30/10/2015 15:38

Dong và các nhà nghiên cứu khác tại MU thành công phá vỡ các gen ở muỗi tạo ra cả màu xanh và phát sáng huỳnh quang màu đỏ ở mắt của muỗi. Hình ảnh B cho thấy một con muỗi với đôi mắt màu xanh, và hình ảnh C và D cho thấy một con muỗi mới được lai tạo mà duy trì phát sáng màu đỏ mà không có huỳnh quang xanh.
Muỗi đóng góp quan trọng cho sự lây lan của căn bệnh chết người như sốt xuất huyết và sốt rét, vì chúng chứa ký sinh trùng và virus được lan truyền khi muỗi đốt người và động vật. Bây giờ, các nhà nghiên cứu tại Đại học Missouri đã tìm thấy một cách hiệu quả để chỉnh sửa các gen của muỗi. Shengzhang Dong, đồng nghiệp sau tiến sĩ tại Khoa Thú y sinh bệnh học của Đại học Thú y MU, cho biết kỹ thuật mới này sẽ mở ra cánh cửa cho các nghiên cứu trong tương lai vào muỗi biến đổi di truyền vì vậy chúng không thể mang và truyền virus và ký sinh trùng có hại cho con người.


"Bằng cách chỉnh sửa thành công gen cụ thể loài muỗi Aegytpi aedes, loài muỗi truyền virus sốt xuất huyết, chúng tôi đã thiết lập các kỹ thuật mà có thể được sử dụng trong các nghiên cứu trong tương lai để nhắm mục tiêu các khả năng mang vi-rút của loài muỗi này," Dong, là người đầu tiên Tác giả của nghiên cứu cho biết. Trong nghiên cứu của họ, Dong và các đồng nghiệp đã sử dụng gen CRISPR/Cas9 chỉnh sửa hệ thống gen, và thích nghi nó để sử dụng trong muỗi để phá vỡ huỳnh quang gen màu mắt xanh tạo ra dòng muỗi biến đổi di truyền trước đây, mà ban đầu thể hiện cả hai gen màu huỳnh quang màu xanh và đỏ trong mắt của chúng. Như một hệ quả, các thế hệ tương lai của những con muỗi không còn thấy màu xanh, nhưng vẫn cho thấy sự biểu hiện màu đỏ trong mắt. Đặc điểm mới này được di truyền ổn định qua nhiều thế hệ muỗi. "Trong khi đó, nghiên cứu này, chúng tôi chỉ đơn giản là phá vỡ một điểm đánh dấu huỳnh quang trong mắt của muỗi dùng CRISPR/Cas9, chúng tôi đã có thể chứng minh rằng hệ thống này có thể được sử dụng để thực hiện chỉnh sửa gen gây ảnh hưởng hơn trong tương lai", Dong nói.
 
Alexander Franz, một trợ lý giáo sư bệnh lý học thú y tại MU và là tác giả chính của nghiên cứu, cho biết nghiên cứu trong tương lai bằng cách sử dụng kỹ thuật thiết lập này có thể tìm kiếm những cách thức để chỉnh sửa gen muỗi vì vậy chúng không thể nuôi dưỡng bệnh như sốt xuất huyết. "Nhiễm trùng muỗi với một tác nhân gây bệnh của con người, chẳng hạn như virus sốt xuất huyết, làm thay đổi tính biểu hiện gen của muỗi do phản ứng miễn dịch bẩm sinh được sản xuất bởi các loài côn trùng," Franz nói. "Những tương tác di truyền phức tạp chưa được hiểu rõ.
Tuy nhiên, để có thể loại bỏ một gen muỗi cá nhân để ứng phó với sự hiện diện của một loại virus sẽ cho phép các nhà nghiên cứu để hiểu được cơ chế phân tử cơ bản của gen để tìm ra cách để biến đổi di truyền nhiễm khối virus trong muỗi. " Franz cho biết trong trường hợp của virus như sốt xuất huyết, ngăn chặn khả năng cho virus sinh sản trong muỗi sẽ làm gián đoạn chu kỳ bệnh virus với hậu quả mà con người không còn bị lây nhiễm khi bị cắn bởi muỗi.
Dịch: Thành Vũ
Nguồn: http://phys.org
 Từ khóa: quan trọng, sốt rét, ký sinh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Lượt truy cập
  • Đang truy cập81
  • Hôm nay11,454
  • Tháng hiện tại229,564
  • Lượt truy cập:20709776
Liên kết web
Bộ giống vi sinh vật
0101
20210723 DG BANNER
logo
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây