Trung tâm công nghệ sinh học Thành Phố Hồ Chí Minh

https://www.hcmbiotech.com.vn:443


Nghiên cứu mới về điều trị ung thư giành Giải Nobel Y học 2018

Quá trình kiểm phiếu để lựa chọn giải Nobel Y học 2018 đã được Ủy ban giải Nobel Y học của viện Karolinska (Thụy Điển) hoàn tất và công bố vào 16 giờ 30 phút chiều nay (giờ Hà Nội)...

Nhà khoa học James P.Allison và Tasuku Honjo tìm ra liệu pháp điều trị ung thư bằng cách ức chế cơ chế điều hòa âm tính của kháng thể.

Quá trình kiểm phiếu để lựa chọn giải Nobel Y học 2018 đã được Ủy ban giải Nobel Y học của viện Karolinska (Thụy Điển) hoàn tất và công bố vào 16 giờ 30 phút chiều nay (giờ Hà Nội).

d12

 

GS James P. Allison (70 tuổi, người Mỹ) đã nghiên cứu một loại protein hoạt động như một chất kìm hãm hệ miễn dịch. Ông nhận ra tiềm năng khi giải phóng tế bào miễn dịch có thể kích thích khả năng tấn công các khối u. Theo đó, ông phát triển ý tưởng này thành hướng tiếp cận mới để điều trị cho bệnh nhân.

Còn GS Tasuku Honjo (76 tuổi, người Nhật Bản) cũng phát hiện một loại protein ở tế bào miễn dịch hoạt động như chất ức chế nhưng có cơ chế hoạt động khác. Các phương pháp điều trị dựa trên phát hiện của ông rất hiệu quả trong việc chống lại ung thư.

Phương pháp mới áp dụng thử nghiệm trong việc điều trị ung thư phổi tế bào nhỏ. Hai tháng sau khi đưa vào tế bào miễn dịch, hiện tượng tiến triển giả xuất hiện. Sau 4 tháng, kích thước khối u được thu nhỏ.

Ủy ban Nobel đánh giá, công trình của 2 nhà khoa học tìm ra cách kích thích hệ thống miễn dịch để chống lại tế bào ung thư, mở ra nguyên lý mới cho việc điều trị bệnh này. Nghiên cứu mang lại hy vọng cho cộng đồng khi bệnh ung thư đang giết hàng triệu mạng sống mỗi năm.

 

d13

Giáo sư James P.Allison
 
James P. Allison là giáo sư miễn dịch học tại Trung tâm Ung thư MD Anderson thuộc Đại học Texas. Ông từng có nhiều năm nghiên cứu về cơ chế phát triển và kích hoạt thụ thể tế bào T. Ông cũng là nhà khoa học đầu tiên tìm ra cách tách chuỗi protein phức tạp của kháng nguyên thụ thể tế bào T.
 
Nhà miễn dịch học Tasuku Honjo, Đại học Kyoto, nổi tiếng với công trình về protein PD-1 trong liệu pháp điều trị ung thư. Ông cũng là người phát hiện về một loại enzyme AID có vai trò thiết yếu trong quá trình tái tổ hợp gene kháng thể và siêu đột biến.
 
d14


TS Tasuku Honjo (áo vest xanh) được đồng nghiệp tại Đại học Kyoto vây quanh sau nghi nhận được tin đoạt giải Nobel. Ảnh: Nobel Prize.

Nguồn:https://vnexpress.net/tin-tuc/khoa-hoc/nghien-cuu-moi-ve-dieu-tri-ung-thu-gianh-giai-nobel-y-hoc-2018-3817589.html#ctr=related_news_click
 

 

 

Tác giả bài viết: Phòng Quản lý khoa học & HTQT

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây