Trung tâm công nghệ sinh học Thành Phố Hồ Chí Minh

https://www.hcmbiotech.com.vn:443


Bản tin cây trồng công nghệ sinh học ngày 02/05/2013 đến ngày 09/05/2013 (Phần 2)

Mark Lynas:  "Đã đến lúc dừng thuyết âm mưu chống sinh vật biến đổi gen

 

Mark Lynas, một nhà môi trường học và cựu thành viên của một nhóm vận động chống biến đổi gen, vừa có bài phát biểu mang tên:  Đã đến lúc dừng thuyết âm mưu chống biến đổi gen trong  một hội thảo tại Đại học Cornell. Hội thảo được tài trợ bởi the International Programs under the College of Agriculture and Life Sciences và Trung tâm Atkinson vì một tương lai bền vững (the Atkinson Center for a Sustainable Future). Mark Lynas đề cập đến kinh nghiệm của mình là một nhà hoạt động môi trường cuồng nhiệt trước đây và có lời xin lỗi công khai về vai trò của mình trong việc phát động phong trào chống biến đổi gen hồi tháng 1 vừa qua.

 

Ông ca ngợi các nhà khoa học như anh hùng vô danh và ghi nhận tiến bộ khoa học trong lĩnh vực công nghệ sinh học có thể được biết đến nhiều hơn ngoài vấn đề tự túc và an ninh lương thực và đóng góp vào giảm nhẹ tác động của biến đổi khí hậu được.

 

Xem thên tại http://www.marklynas.org/2013/04/time-to-call-out-the-anti-gmo-conspiracy-theory/.



Giống hành có hương vị ngon, giòn và tươi lâu
 

Dòng hành Cornell mới có mùi thơm, hương vị dịu và giòn đã được phát triển bởi Giáo sư Martha Mutschler kết hợp đầu bếp trưởng Steve Miller. Giống hành tây mới tươi lâu, giòn và còn nguyên vẹn khi nấu canh hoặc rán. Ban đầu, Mutschler và các đồng nghiệp phát triển quần thể hành kết hợp tính trạng cho vị cay thấp và độ brix cao (hàm lượng đường cao). Sử dụng phương nhân giống thông thường, một số những dòng hành này đã được phát triển bao gồm một dòng hành dịu có củ màu đỏ và có thể được sử dụng để sản xuất giống hành lai đỏ hoặc hồng nhẹ.

 

Các dòng khác được phát triển bởi quá trình "đơn bội đôi" nhờ  nuôi cấy mô hoa hành tây chưa trưởng thành có thể nhân bản một bộ nhiễm sắc thể để tăng tốc độ chọn giống. Dòng hành dịu đơn bội đặc trưng ở chỗ chúng hoàn toàn nội phối. Theo Elizabeth Earle, giáo sư về sinh sản và di truyền thực vật, hạt giống từ mỗi cây đơn bội đôi sẽ sinh ra các cây giống hệt nhau, cực kỳ thống nhất về tính trạng.

 
Xem thêm tại http://www.news.cornell.edu/stories/2013/04/new-mild-onions-offer-great-taste-long-shelf-life

Châu Á và Thái Bình Dương
 

PHILARM làm rõ về công nghệ sinh học và trách nhiệm kinh tế- xã hội

 

PHILARM (The Philippine Association of Research Managers, Inc ) là tổ chức gồm người đứng đầu cơ quan nghiên cứu và các trường đại học và cao đẳng nhà nước, dự án và các nhà lãnh đạo nghiên cứu và các nhà nghiên cứu, đã  làm rõ hơn về vai trò của công nghệ sinh học trong việc thúc đẩy trách nhiệm kinh tế xã hội trong công tác R & D trong nước tại  Hội nghị Quốc gia PHILARM 23 của tổ chức này, diễn ra vào ngày 16 tháng 4 năm 2013 tại Villa Caceres Hotel, Naga City, Philippines.

 

Tiến sĩ Antonio Alfonso, Điều phối viên Chương trình của Văn phòng chương trình công nghệ sinh học thuộc Bộ Nông nghiệp (DA-BPO) giới thiệu các dự án nghiên cứu công nghệ sinh học được hỗ trợ bởi DA-BPO và lộ trình R & D. Bà Sonny Tababa, giám đốc phụ trách công nghệ sinh học của CropLife Asia, trình bày vai trò chính của cây trồng công nghệ sinh học trong an ninh lương thực toàn cầu và những nỗ lực R & D của khu vực tư nhân.  Jenny Panopio, giám đốc  mạng lưới và Điều phối viên dự án đặc biệt của SEARCA BIC trình bày những lợi ích toàn cầu của cây trồng công nghệ sinh học và nhấn mạnh tầm quan trọng của truyền thông công nghệ sinh học đến các bên liên quan khác nhau. Cô cũng khuyến khích các nhà quản lý nghiên cứu để chấp nhận các thách thức của việc truyền đạt kết quả nghiên cứu của họ, đặc biệt là công nghệ sinh học, phục vụ lợi ích của các bên liên quan. Phiên thảo luận về công nghệ sinh học tại Hội nghị  cũng được những đại biểu có nguồn lực sử dụng để làm sáng tỏ các chất vấn với các thành viên PHILARM về những quan ngại đối với công nghệ sinh học ở Philippines, trong đó có sự cùng tồn tại của nông nghiệp hữu cơ và cây trồng công nghệ sinh học.

 

Xem thêm tại  http://www.bic.searca.org, hoặc gửi e-mail tới bic@agri.searca



OGTR (Úc) lấy ý kiến về khảo nghiệm bông GM
 

Văn phòng quản lý Công nghệ gen (The Office of Gene Technology Regulator) Úc đang lấy ý kiến về đơn của Monsanto Úc xin tiến hành khảo nghiệm bông biến đổi gen. Bông kháng sâu bệnh và chịu thuốc diệt cỏ sẽ được khảo nghiệm để đánh giá về  hiệu suất nông học trong thời gian từ tháng 10 năm 2013 đến  tháng 10 năm 2019 ở 56 địa phương thuộc các bang Western Australia, NSW và Queensland.

 

Xem thêm tại  http://www.ogtr.gov.au/internet/ogtr/publishing.nsf/Content/dir120



Lấy ý kiến về mâũ đơn xin khảo nghiệm thực vật biến đổi gen
 

Văn phòng quản lý công nghệ gen của Úc (The Office of Gene Technology Regulator)  mới đây đã xây dựng mẫu đơn mới dành riêng cho khảo nghiệm hoặc phóng thích có giới hạn và có kiểm soát cây trồng GM. Quá trình giải quyết liên quan đến phóng thích có chủ ý (DIR) đã được tiến hành bằng cách sử dụng mẫu đơn áp dụng cho thực vật, động vật và các sinh vật khác, hoặc cho các mục đích thương mại hay thử nghiệm.

 

Do các đơn xin phóng thích có kiểm soát và hạn chế hoặc thương mại hóa có yêu cầu thông tin khác nhau nên OGTR đề nghị có một mẫu riêng áp dụng cho trường hợp thực vật. Điều này sẽ cho phép các câu hỏi liên quan đến khoa học được thiết kế phù hợp với thông tin cụ thể cần thiết cho quá trình phân tích rủi ro của từng loại đơn cụ thể.

 

Xem thêm tại http://www.ogtr.gov.au/internet/ogtr/publishing.nsf/Content/dirform-comments-htm



Đầu tư cho công nghệ sinh học Malaysia
 

Sự kiện BIO Chicago năm 2013 đã trở thành diễn đàn cho sự ra mắt toàn cầu của Chương trình chuyển đổi nền kinh tế sinh học BTP (the Bioeconomy Transformation Programme) với tổng cộng bốn dự án  hợp tác được công bố theo sáng kiến về ​​nền kinh tế sinh học. Các dự án này dự kiến ​​sẽ mang lại gần 130 triệu USD (400 triệu RM) cho đầu tư vào công nghiệp công nghệ sinh học của Malaysia. Lễ ra mắt của BTP và các thông báo hợp tác được thực hiện trong lễ khai mạc chính thức Gian hànMalaysia tại Triển lãm và Hội chợ Tổ chức Công nghiệp Công nghệ sinh học (BIO) . Sự kiện này được cho là sẽ tạo ra dòng vốn đầu tư mạnh mẽ vào Malaysia.

 

Tiến sĩ  Mohd Nazlee Kamal, CEO of Malaysian Biotechnology Corporation (BiotechCorp) cho biết "Các quan hệ đối tác và sự hợp tác được công bố làm tăng thêm các đề xuất giá trị mà Malaysia đưa ra đó là Malaysia có sự hấp dẫn đặc biệt trong việc nuôi dưỡng và thúc đẩy tinh thần kinh doanh toàn cầu và quan hệ đối tác với các công ty nước ngoài. Sự hợp tác này cho thấy tầm quan trọng ngày càng tăng của Malaysia trong các hệ sinh thái toàn cầu của các ngành công nghiệp dựa trên sinh học". Sự kiện ra mắt toàn cầu của BTP có sự tham gia của Thứ trưởng phụ trách khoa học công nghệ, Bộ Khoa học Công nghệ và Sáng tạo (MOSTI) người khai trương Gian hàng Malaysia tại BIO Convention.

 

Để biết thêm thông tin gửi email theo địa chỉ haslina.hamidan @ biotechcorp.com.my.



Châu Âu
 

Đánh giá về chính sách nông nghiệp của EU đối với câu trồng GE

 

Gemma Masip của University of Lleida-Agrotecnio Center, Tây Ban Nha và các đồng nghiệp đã có bài đánh giá sự không nhất quán trong các chính sách nông nghiệp hiện tại của Liên minh châu Âu liên quan đến sản phẩm biến đổi gen. Theo Masip, có một sự khác biệt rất lớn trong các quy định này. Trong bài báo của được công bố tại Trends in Plant Science, các tác giả trình bày các trường hợp nghiên cứu điển hình (case studies ) qua đó cho thấy các chính sách nông nghiệp của EU đang ảnh hưởng đến không chỉ các nền kinh tế châu Âu mà cả nền kinh tế toàn cầu. Do đó, Masip đề nghị cần có sự xem xét lại từ dưới lên trên  đối với khung pháp lý điều chỉnh cây trồng biến đổi gen.

 

Xem thêm tại http://www.sciencedirect.com/science/article/pii/S1360138513000575.


EFSA: Không có bằng chứng khoa học về rủi ro môi trường của hạt cải dầu (Oilseed Rape) biến đổi gen MS8, Rf3, MS8 x Rf3, và GT73

 

Cơ quan An toàn Thực phẩm Châu Âu (EFSA) vừa công bố ý kiến ​​của mình về việc gia hạn lệnh cấm thị trường đối với hạt cải dầu (oilsees rape) biến đổi gen MS8, Rf3, MS8 x Rf3, và GT73. Theo yêu cầu của Ủy ban châu Âu, Ban Hội thẩm về sinh vật biến đổi gen của Cơ quan An toàn  Thực phẩm châu Âu (EFSA GMO Panel) đã  đánh giá các tài liệu được cung cấp bởi Áo kêu gọi kéo dài các biện pháp về điều khoản bảo vệ theo đó nghiêm cấm việc đưa vào thị trường các sản phẩm GM nói trên để nhập khẩu, chế biến và sử dụng thức ăn chăn nuôi trong nước.

 

Căn cứ vào các tài liệu được cung cấp bởi Áo và xem xét lại các tài liệu khoa học gần đây, Ban Hội thẩmEFSA GMO kết luận rằng không có bằng chứng khoa học cụ thể về nguy cơ đối với môi trường có thể đưa ra thông báo về áp dụng  biện pháp bảo vệ theo Điều 23 của Chỉ thị 2001 / 18/EC (http://www.biosafety.be/GB/Dir.Eur.GB/Del.Rel./2001_18/2001_18_23.html)  hoặc gai hạn biện pháp này và điều đó sẽ làm mất hiệu lực đánh giá rủi ro trước đây về các sản phẩm GM nói trên .

 
Xem thông cáo báo chí của EFSA tại

http://www.efsa.europa.eu/en/efsajournal/pub/3201.htm và http://www.efsa.europa.eu/en/efsajournal/pub/3202.htm.



Nghiên cứu
 

Ảnh hưởng của protein Bt trong bông vải đối với các thông số sinh học của rầy mềm

 

Các nhà khoa học thuộc Đại Học Federal da Grande Dourados (UFGD), Brazil, đã thực hiện một nghiên cứu nhằm đánh giá ảnh hưởng của protein Cry1AC biểu hiện trong giống bông vải biến đổi gen NuPal đối với rầy mềm (cotton aphid: Aphis gossypii), một loài côn trùng không chủ đích. Mục đích của họ là đánh giá ảnh hưởng của tuổi cây đối với sự phát triển của aphids. Giống bông Bt được trồng theo qui trình kỹ thuật xác định sẵn. Aphids được phân loại trong những containers khác nhau với một mảnh bông, nó được đặt vào hàng ngày với sự trợ giúp của một tấm vải phủ. Họ ghi nhận các thông số sinh học mỗi ngày bao gồm thời gian của từng giai đoạn trong chu kỳ sinh trưởng. Kết quả cho thấy: không có khác biệt ý nghĩa trong tổng thời gian ở tuổi ấu trùng, thời điểm ấy aphid có mặt cả trên cây Bt và cây không Bt. Chỉ có khác biệt trong thời kỳ phát dục trong các giống khảo nghiệm. Số con sinh ra và tổng thời gian sống sót được ghi nhận có sự thay đổi ở các tuổi khác nhau của cây bông. Tuy nhiên, biến thiên về độ dài sự sống được quy định bởi các nhà khoa học đối với phương pháp sử dụng, không đối với protein Cry1Ac. Do vậy, họ đã kết luận rằng giống bông vải Bt không ảnh hưởng đến các thông số sinh học của aphid bởi vì kết quả giống nhau khi xử lý trên giống bông không phải Bt.

 

Xem thêm tại  http://www.academicjournals.org/AJB/PDF/pdf2013/17Apr/Mota%20et%20al.pdf


Báo cáo đầu tiên về chồng các transgenes của cà chua biotech ở Thái Lan

 

Các bệnh do virus gây ra là một trong những yếu tố quan trọng làm hạn chế sản lượng của cà chua ở Thái Lan. Giống cà chua biến đổi gen (Genetically modified (GM) tomatoes) có thể được sử dụng để kiểm soát một cách hiệu quả sự tấn công của virus. Tuy nhiên, tính kháng trong giống cà chua biến đổi gen được nhìn nhận là có tính chuyên biệt với chủng virus. Gene stacking (chồng gen) là một cách tiếp cận có tính chọn lọc (alternative approach) để phát triển các dòng cà chua có tính kháng phổ rộng với nhiều chủng virus khác nhau. Các nhà khoa học thuộc Đại Học Kasetsart đã chồng hai gen, CMV replicase và CaCV nucleocapsid protein liên quan đến tính kháng với virus CMV và CaCV, theo thứ tự, trong giống cà chua. Hai gen này trước đây đã được chuyển nạp thành công vào giống Seedathip 3 và Seedathip 4, theo thứ tự, bằng Agrobacterium. Lai thuận nghịch giữa giống Seedathip 3 chuyển gen và Seedathip 4 chuyển gen cho thấy sự phân ly của con lai transgenic này ở giai đoạn cây con nhờ kỹ thuật PCR với những cặp mồi đặc hiệu đối với cả hai gen. Trong 685 dòng con lai (F1) của tổ hợp lai này, có 247 dòng (36,06%) chứa cả hai transgenes, 172 dòng (25,11%) chứa một transgene và 266 dòng (38,83%) không có transgene. Thí nghiệm được thực hiện trong điều kiện nhà lưới cho thấy việc chồng các transgenes như vậy trong cây cà chua có thể thành công bằng kỹ thuật lai thuận nghịch (reciprocal). Các dòng cà chua có những gen được chồng vào cho thấy không có khác biệt ý nghĩa đối với các tính trạng nông học so với giống cà chua bình thường và dòng bố mẹ khởi thủy. Nguồn: Paniti et al., 2012. Gene Stacking in Transgenic Tomato Resistance to Viral Diseases. Agricultural Sci.J. 43 (2-3):311-324.



Thông báo
 

Khóa đào tạo online về chọn tạo giống cây trồng chống chịu hạn 2013

 

Đại Học Colorado State (USA) sẽ cấp một tín chỉ (credit), theo học trình độ Đại Học online về lĩnh vực Chọn tạo giống cây trồng chống chịu khô hạn từ 26-8 đến 13-12-2013. Xem thông tin chi tiết http://droughtadaptation.org/.Hoặc liên hệ với Pat Byrne theo e-mail patrick.byrne@colostate.edu.



Điểm sách
 
Cassavabase, cơ sở dữ liệu truy cập mở về nghiên cứu cây sắn
 

Sáu tháng sau sự ra mắt của dự án NextGen Cassava trị giá  25,2 triệu USD tại Đại học Cornell, các nhà khoa học của dự án vừa cho ra mắt Cassavabase, một cơ sở dữ liệu nhằm thúc đẩy việc chia sẻ dữ liệu truy cập mở. Cassavabase giới thiệu tất cả dữ liệu genotype từ các chương trình nhân giống sắn thuộc dự án NextGen Cassava  (http://www.nextgencassava.org/), và cho phép người sử dụng truy cập ngay lập tức và công khai trước khi xuất bản. Dự án NextGen Cassava nhằm mục đích sử dụng những tiến bộ mới nhất trong phương pháp nhân giống để nâng cao năng suất và sản lượng sắn, kết hợp sự đa dạng giống sắn từ Nam Mỹ vào chương trình nhân giống ở châu Phi, đào tạo thế hệ tiếp theo của nhà tạo giống và cải thiện cơ sở hạ tầng các cơ quan nghiên cứu ở châu Phi.

 

Xem thêm tại http://www.cassavabase.org và http://bti.cornell.edu/nextgen-cassava-project-sets-precedent-for-open-access-data-sharing-in-agricultural-research/.

 

Nguồn: http://agbiotech.com.vn/vn/?mnu=preview&key=4098

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây