Trung tâm công nghệ sinh học Thành Phố Hồ Chí Minh

https://www.hcmbiotech.com.vn:443


Hợp chất trong trà xanh hỗ trợ protein p53 làm ức chế khối u

Một chất có tác dụng chống oxy hoá trong trà xanh có khả năng làm tăng mức độ biểu hiện của protein p53, một protein kháng ung thư tự nhiên,..
Nghiên cứu đưa ra khám phá mới cho việc phát triển thuốc điều trị ung thư.

Một chất có tác dụng chống oxy hoá trong trà xanh có khả năng làm tăng mức độ biểu hiện của protein p53, một protein kháng ung thư tự nhiên, p53 được xem là “người giám hộ của bộ gen” vì có khả năng sửa chữa những tổn thương DNA hoặc tiêu diệt các tế bào ung thư. Trên tạp chí Nature Communications công bố ngày 12 tháng 2 năm 2021, một nghiên cứu mới về sự tương tác trực tiếp giữa p53 và hợp chất epigallocatechin gallate (EGCG) có trong trà xanh, chỉ ra một mục tiêu mới cho việc khám phá thuốc điều trị ung thư.

Chunyu Wang là tác giả chính của bài báo cho biết "Cả hai phân tử p53 và EGCG đều cực kỳ thú vị. Các đột biến ở p53 được tìm thấy trong hơn 50% trường hợp ung thư ở người, trong khi EGCG là chất chống oxy hóa chính trong trà xanh, một loại đồ uống phổ biến trên toàn thế giới". "Giờ đây, chúng tôi nhận thấy rằng có sự tương tác trực tiếp chưa từng được biết đến trước đây giữa hai phân tử này, điều này chỉ ra một con đường mới để phát triển các loại thuốc chống ung thư. Công trình của chúng tôi giúp giải thích cách EGCG có thể thúc đẩy hoạt động chống ung thư của p53, mở ra cánh cửa để phát triển các loại thuốc có các hợp chất giống như EGCG".

Chunyu Wang là thành viên của Trung tâm Nghiên cứu Liên ngành và Công nghệ Sinh học Rensselaer, là một chuyên gia sử dụng phương pháp quang phổ cộng hưởng từ hạt nhân để nghiên cứu các cơ chế cụ thể trong bệnh Alzheimer và ung thư, bao gồm cả protein p53, được ông mô tả là "protein quan trọng nhất trong bệnh ung thư ở người."
 
02

Hình 1: Cấu trúc protein p53

Protein p53 có một số chức năng chống ung thư nổi bật, bao gồm ngăn chặn sự phát triển của tế bào để cho phép sửa chữa DNA, kích hoạt quá trình sửa chữa DNA và khởi động quá trình chết tế bào theo chương trình - được gọi là apoptosis - nếu tổn thương DNA không thể được sửa chữa. Một đầu của protein, được gọi là vùng đầu N, có hình dạng linh hoạt và do đó, có thể đáp ứng một số chức năng tùy thuộc vào sự tương tác của nó với nhiều phân tử.

EGCG là một chất chống oxy hóa tự nhiên, có nghĩa là nó giúp phục hồi những tổn thương gần như liên tục gây ra bởi quá trình chuyển hóa oxy. Được tìm thấy nhiều trong trà xanh, EGCG cũng được đóng gói như một chất thảo dược bổ sung.

Nhóm tác giả phát hiện ra rằng sự tương tác giữa EGCG và p53 giúp bảo vệ protein p53 khỏi bị phân huỷ. Thông thường, sau khi được sản xuất trong cơ thể, p53 nhanh chóng bị phân hủy khi vùng đầu cuối N tương tác với một protein gọi là MDM2. Chu kỳ sản xuất và suy thoái thường xuyên này khiến mức độ của p53 ở một hằng số thấp.
 

3

Hình 2: EGCG phá vỡ tương tác p53 – MDM2 bằng cách liên kết với đầu cuối N của p53

Wang cho biết: “Cả EGCG và MDM2 đều liên kết tại cùng một vị trí vùng đầu N trên p53, vì vậy EGCG cạnh tranh với MDM2. "Khi EGCG liên kết với p53, protein không bị phân hủy thông qua MDM2, vì vậy mức độ p53 sẽ tăng lên khi tương tác trực tiếp với EGCG, và điều đó có nghĩa là sẽ có nhiều p53 hơn cho chức năng chống ung thư. Đây là một tương tác rất quan trọng. "

Nguồn: https://www.sciencedaily.com/releases/2021/02/210212094113.htm

Tác giả bài viết: Nguyễn Thị Liễu - P. CNSH Thực phẩm

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây