Bản tin cây trồng công nghệ ngày 15/5/2013 đến ngày 21/5/2013 (Phần 1)

Thứ bảy - 18/05/2013 19:36
Các tin trong số này:

1.        Tin thê giới

2.        Giải trình tự hệ gen của loài Sen thiêng liêng

3.        USAID hợp tác với Syngenta để cải thiện an ninh lương thực toàn cầu

4.        Châu Phi

5.        Giáo sư Đại học Harvard: An ninh lương thực quốc gia có thể được đạt ở Uganda nếu nông dân trồng cây GM

6.        Ai Cập kỷ niệm Ngày Công nghệ sinh học 2013

7.        Châu Mỹ

8.        Công ty J.R. Simplot kiến nghị bãi bỏ quy định về khoai tây GM

9.        USDA chấp thuận thử nghiệm giống dứa màu hồng

10.     Kỹ thuật di truyền giúp diện tích cây hạt dẻ Mỹ tăng trở lại

11.     Nhiều loại họ hàng hoang dã của cây trồng được phát hiện ở Mỹ

12.     Các nhà khoa học phát triển mới phương pháp mới có hiệu quả về sắp xếp hệ gen

13.     Châu Á và Thái Bình Dương

14.     Công nghệ sinh học là một trong số những điểm nổi bật của ASEAN Executive Forum  về thúc đẩy nông nghiệp

15.     Làm im lặng gen để tăng sản lượng nông nghiệp

16.     Các nhà nghiên cứu xác định cơ chế cây trồng kiểm soát việc sử dụng nitơ

17.     Châu Âu

18.     Các nhà khoa học nghiên cứu bảo tồn cây Olive ở sa mạc Sahara

19.     Các nhân tố vận chuyển đặc biệt cho cây trồng giúp tăng sản lượng lương thực

20.     Nghiên cứu

21.     Ngô biến đổi gen cho thấy chất lượng dinh dưỡng và tính kháng mặn được cải thiện

22.     Ngoài lĩnh vực cây trồng công nghệ sinh học

23.     BIO kêu gọi FDA chấp thuận các hồi GE

24.     Nhà khoa học USDA tìm thấy khiếm khuyết gen là nguyên nhân của hội chứng căng thẳng ở lợn

25.     Phương pháp mới nghiên cứu chuột bị biến đổi gen để mô hình hóa bệnh tật con người

26.     Thông báo

27.     BioMalaysia và Bioeconomy Asia Pacific 2013 tại Johor

Tin thê giới
Giải trình tự hệ gen của loài Sen thiêng liêng

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Illinois, Đại học California Los Angeles, và Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc đã giải mã bộ gen của cây sen thiêng liêng, loài thực vật được biết đến như là biểu tượng cho sự trường thọ vì hạt của nó có thể tồn tại tới 1.300 năm. Trình tự gen cho thấy loài hoa sen thiêng liêng có sự tương đồng gần nhất với tổ tiên của tất cả thực vật hai lá mầm, với một nhóm lớn các thực vật có hoa bao gồm táo, bắp cải, cây xương rồng, cà phê, vải bông, nho, dưa, lạc, bạch dương, đậu nành, hướng dương, thuốc lá và cà chua.

Nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng dòng dõi của hoa sen thiêng liêng là nhánh riêng biệt trong phả hệ thực vật hai lá mầm, và do đó thiếu sự nhân ba của bộ gen được quan sát thấy ở hầu hết các thành viên khác của họ này. Theo giáo sư Đại học Illinois Ray Ming, sao chép toàn bộ hệ gen - nhân đôi, nhân ba (hoặc nhiều hơn) toàn bộ khả năng di truyền của một sinh vật - là các sự kiện quan trọng trong quá trình tiến hóa của thực vật. Các nhà nghiên cứu cho biết mặc dù thiếu đi việc nhân ba kéo dài 100 triệu năm tuổi trong bộ gen của mình mà có ở hầu hết các thực vật hai lá mầm khác, nhưng loài sen thiêng liêng có sự sao chép độc lập và toàn bộ hệ gen cách đây khoảng 65 triệu năm trước đây và một tỷ lệ lớn các gen nhân đôi ( khoảng 40 phần trăm) đã được giữ lại.

Các nhà nghiên cứu cũng nhận thấy rằng hoa sen thiêng có tỷ lệ đột biến chậm so với các loại cây khác. Những tính trạng này làm cho loài sen này trở thành thực vật tham khảo lý tưởng cho việc nghiên cứu các loài hai lá mầm khác.

Kết quả nghiên cứu của các nhà nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Genome Biology,:

Thông tin báo chí có thể xem tại http://www.news.illinois.edu/news/13/0510lotus_genome_RayMing.html.

USAID hợp tác với Syngenta để cải thiện an ninh lương thực toàn cầu

Cơ quan Phát triển Quốc tế của Mỹ (USAID) đã ký Biên bản ghi nhớ (MOU) với Syngenta International AG để cải thiện các hoạt động về nông nghiệp và an ninh lương thực ở châu Phi, châu Á và Mỹ Latinh. Thông qua biên bản ghi nhớ, USAID và Syngenta sẽ hợp tác trong nghiên cứu và phát triển, nâng cao năng lực sản các hộ xuất nhỏ và  làm việc với các nhà khoa học, các doanh nhân, các nhà hoạch định chính sách và các nhà tài trợ khác. Biên bản ghi nhớ cũng sẽ giúp xây dựng năng lực cho các hộ nông dân áp dụng và sử dụng một cách an toàn các công nghệ giúp tăng năng suất thông qua đào tạo, trình diễn và các phương pháp tiếp cận khác.

Tiến sĩ Rajiv Shah, USAID Administrator, cho biết: "Mở rộng việc áp dụng các công nghệ tiên tiến như hạt giống chịu hạn, bảo hiểm cây trồng có thể xây dựng nền tảng cho an ninh lương thực bền vững. Bằng cách tăng cường quan hệ đối tác của chúng tôi với Syngenta, chúng ta có thể giảm đói và suy dinh dưỡng tại ba châu lục này và giúp cho mục tiêu chấm dứt nghèo đói cùng cực ở trong tầm tay. "

Cam kết của USAID Syngenta đẩy mạnh phát triển nông nghiệp và các mục tiêu an ninh lương thực của chính phủ các nước đang phát triển được sự hỗ trợ của USAID thông qua chương trình Feed the Future và các sáng kiến về giản quyết nạn đói và an ninh lương thực trên thế giới và cũng là một phần trong đóng góp của Mỹ  cho chương trình the New Alliance for Food Security and Nutrition.

Xem thêm tại http://www.usaid.gov/news-information/press-releases/usaid-syngenta-collaborate-improve-global-food-security

Châu Phi

Calestous Juma, giáo sư và là giám đốc  Dự án  Khoa học, Công nghệ và Toàn cầu hóa của  Đại học Harvard cho biết an ninh lương thực quốc gia ở Uganda có thể được cải thiện đáng kể bằng cách áp dụng sinh vật biến đổi gen (GMOs) để có được năng suất cao hơn.

Trong buổi thuyết trình do Hiệp hội tăng cường nghiên cứu nông nghiệp ở Đông và Trung Phi  ASARECA (the Association for Strengthening Agriculture Research in Eastern and Central Africa) tổ chức ở Kampala, Uganda, Juma nói rằng công nghệ sinh học và kỹ thuật di truyền có tiềm năng đóng góp cho nông nghiệp giống như những gì công nghệ điện thoại di động đã làm cho lĩnh vực truyền thông ở Châu Phi. Tuy nhiên, vị giáo sư Đại học Harvard này cũng nhấn mạnh rằng sẽ là nguy hiểm khi áp dụng công nghệ sinh học biến đổi gen mà không có quy định về công nghệ này một cách rõ ràng, linh hoạt và có tính chất hỗ trợ. Do đó Juma kêu gọi Chính phủ Uganda thông qua dự luật Công nghệ sinh học.

Xem thêm tại http://allafrica.com/stories/201305062242.html.

Ai Cập kỷ niệm Ngày Công nghệ sinh học 2013

Đại học Cairo đã chủ trì sự kiện Ngày Công nghệ sinh học 2013 do Trung tâm Thông tin Công nghệ sinh học Ai Cập (EBIC) tổ chức vào ngày 20/04/2013. Giáo sư Ahmed Sharaf, Trưởng khoa Công nghệ sinh học, chính thức khai mạc buổi lễ với lời chúc nồng nhiệt nhất của mình cho thế hệ mới của các sinh viên công nghệ sinh học và nhấn mạnh  mức độ mà công nghệ này đang ảnh hưởng đến cuộc sống của hàng triệu nông dân trên toàn thế giới. Ông cũng đề cập đến việc ứng dụng công nghệ sinh học trong nông nghiệp sẽ giúp giải quyết một số vấn đề của nông nghiệp Ai Cập.

Chương trình hoạt động bao gồm phần giới thiệu ngắn gọn về công nghệ sinh học, các ứng dụng và lợi ích của nó. Một số sinh viên đã trình bày dự án tốt nghiệp của họ với các đề tài như chống ung thư, vi khuẩn phát quang sinh học, xử lý sinh học  và sinh vật biến đổi gen (GMOs).

Trong phần lễ kỷ niệm, các sinh viên đã trình diễn một tiết mục có tên là "Lịch sử phát triển của công nghệ sinh học" với bốn sự kiện lớn đặc trưng: 60 năm phát hiện cấu trúc của ADN, 30 năm sản xuất cây trồng chuyển gen đầu tiên, 30 năm phát hiện PCR và 10 năm giải  trình tự hệ gen của con người.

Để biết thêm thông tin, liên hệ với Tiến sĩ Naglaa Abdallah theo địa chỉ email:  naglaa_a@hotmail.com.

Châu Mỹ

Công ty J.R. Simplot kiến nghị bãi bỏ quy định về khoai tây GM

Công ty JR Simplot đã nộp đơn yêu cầu nhà chức trách Mỹ bãi bỏ quy định quản lý giống khoai tây công nghệ sinh học được gọi là Innate. Giống khoai tây này đã được biến đổi gen để giảm việc sinh ra acrylamide, một chất có khả năng gây ung thư và gây bệnh black spot bruising ở khoai tây. Kiến nghị của công ty cho rằng giống khoai tây này không có khả năng gây nguy cơ dịch hại cho cây trồng, do đó không chịu sự điều chỉnh từ các quy định của Cơ quan kiểm dịch thực vật và động vật APHIS. APHIS đã công bố bản kiến ​​nghị này trên the Federal Register để lấy ý kiến ​​công chúng trong vòng 60 ngày kể từ ngày đăng (3/ 5 /2013).

Xem thêm tại http://www.aphis.usda.gov/newsroom/2013/04/pdf/fr_ge_potato.pdf

USDA chấp thuận thử nghiệm giống dứa màu hồng

Dứa công nghệ sinh học phát triển ở Costa Rica bởi Công ty Del Monte Fresh Co. Inc đã được Bộ Nông nghiệp Mỹ phê chuẩn cho thử nghiệm. Giống dứa mới được gọi là Rosé vì cùi có màu hồng. Các nhà phát triển đã cho biểu hiện mạnh một gen có ở dứa và quýt và làm  im lặng các gen khác đồng thời thay đổi quá trình ra hoa để có sự phát triển đồng đều và chất lượng hơn. Công ty Del Monte phải hoàn thành quá trình thử nghiệm và tư vấn an toàn thực phẩm với Cục Quản lý Thực phẩm và Dược FDA trước khi thương mại hóa sản phẩm này.

Xem thêm tại