Trung tâm công nghệ sinh học Thành Phố Hồ Chí Minh
 

Tiêu diệt tế bào ung thư bằng cách kích hoạt hệ miễn dịch của chính cơ thể

Thứ ba - 23/03/2021 10:03
Hệ miễn dịch của cơ thể là hàng rào phòng thủ đầu tiên chống lại các tác nhân gây nhiễm trùng như vi khuẩn, virus hay các loại ung thư. Tuy nhiên, một số bệnh ung thư đã phát triển một nghệ thuật ngụy trang ở cấp độ phân tử giúp chúng tránh khỏi sự phá hủy bởi hệ miễn dịch của cơ thể. Tuy vậy, một nhà khoa học tại Đại học Missouri đã phát hiện ra một phương pháp mới giúp hệ miễn dịch của cơ thể nhận ra sự ngụy trang đó và tiêu diệt tế bào ung thư.

Yves Chabu, Phó giáo sư tại Khoa Khoa học Sinh học, cho biết: “Bình thường, các tế bào miễn dịch của cơ thể bạn liên tục tuần tra để xác định và tiêu diệt các thực thể ngoại lai trong cơ thể. Các tế bào bình thường sẽ biểu lộ một dấu hiệu phân tử “đừng ăn tôi” được nhận diện bởi các tế bào miễn dịch, do vậy ngăn chặn việc phá hủy các mô bình thường. Nhưng một số bệnh ung thư cũng đã phát triển được khả năng bắt chước các tế bào bình thường và sản sinh ra tín hiệu “đừng ăn tôi” này. Do đó, hệ miễn dịch không có khả năng nhận diện bệnh ung thư này là mô bị lỗi và bỏ qua nó, đó thật sự là tin xấu đối với bệnh nhân”.

Các liệu pháp miễn dịch là các thuốc điều trị ung thư về cơ bản ngăn chặn tín hiệu “đừng ăn tôi” đến từ các tế bào ung thư và cho phép hệ miễn dịch tiêu diệt chúng. Chabu, làm việc tại Trường Cao đẳng Nghệ thuật và Khoa học cho biết trong khi các liệu pháp miễn dịch này hoạt động hiệu quả đối với một vài loại ung thư, ung thư tuyến tiền liệt lại có tính ức chế miễn dịch cao, có nghĩa môi trường vật lý và phân tử của loại ung thư này đơn giản là hoàn toàn lấn át hệ miễn dịch của cơ thể. Nhưng Chabu có thể đã tìm ra được một giải pháp nhờ sự trợ giúp từ một chủng vi khuẩn có tuổi thọ hơn 50 năm.

Chabu cho biết: “Bệnh ung thư khác nhau ở người này và người kia, ngay cả khi chúng tác động trên cùng một loại mô. Những khác biệt giữa mỗi người này góp phần vào việc liệu một liệu pháp cụ thể sẽ tiêu diệt hiệu quả một loại ung thư và giúp đỡ cho bệnh nhân hay không. Bản thân vi khuẩn có tính linh hoạt về di truyền, do vậy nó có thể tự biến đổi gene để vượt qua những giới hạn liên quan đến liệu pháp điều trị riêng cho từng bệnh nhân. Thử tưởng tượng một bệnh nhân có khối u không đáp ứng với các liệu pháp truyền thống và cũng không có các lựa chọn điều trị nào khác. Người ta có thể hình dung ra việc biến đổi gene của vi khuẩn để nó có thể thực hiện các biện pháp điều trị nhằm khai thác một cách chuyên biệt những lỗ hổng duy nhất của tế bào ung thư, từ đó tiêu diệt chúng”.

Trong một nghiên cứu trước đó, các nhà khoa học tại Trung tâm Nghiên cứu Ung thư và Đại học Missouri đã phát triển một chủng salmonella khác biệt về di truyền và không gây độc được gọi là CRC2631 để chọn lọc và tiêu diệt các tế bào ung thư. CRC2631 có nguồn gốc từ một chủng salmonella khác đã được lưu trữ ở nhiệt độ phòng trong hơn nửa thế kỷ. Hiện tại, nhiều nhà khoa học giống như Chabu đang chứng minh khả năng sử dụng CRC2631, chủng vi khuẩn chủ yếu nhắm vào các khối u ung thư, để kích hoạt hệ miễn dịch của cơ thể chống lại ung thư tuyến tiền liệt.

Chabu cho biết: “Bởi vì CRC2631 ưu tiên cư trú trên các tế bào ung thư, do vậy tác động sẽ tập trung chủ yếu tại vị trí khối u. Việc sử dụng CRC2631 để thiết kế và cung cấp phương pháp trị liệu phù hợp cho bệnh nhân báo trước tiềm năng trong y học chính xác, hoặc khả năng khiến một phương pháp điều trị trở nên phù hợp cho một bệnh nhân cụ thể”.

Nhấn mạnh tầm quan trọng của việc chăm sóc sức khỏe cá thể và tầm ảnh hưởng của sự hợp tác liên ngành, dự án Y học Chính xác Thế hệ Mới (NextGen Precision Health initiative) của hệ thống đại học Missouri đang mang các nhà sáng tạo từ khắp bốn trường đại học nghiên cứu của hệ thống lại với nhau để theo đuổi những tiến bộ y học chính xác làm thay đổi cuộc sống. Đó là một nỗ lực phối hợp để tận dụng sức mạnh của Mizzou và toàn bộ Hệ thống Đại học Missouri nhằm hướng tới một tương lai tốt đẹp hơn cho nền y học của Missouri. Một phần quan trọng của dự án này đó là việc xây dựng tòa nhà Y học Chính xác Thế hệ Mới, nó sẽ giúp mở rộng sự hợp tác giữa các nhà khoa học, các bác sĩ lâm sàng và những nhà lãnh đạo công nghiệp trong một cơ sở nghiên cứu hiện đại nhất.

Tài liệu tạp chí liên quan: Robert A. Kazmierczak, Bakul Dhagat-Mehta, Elke Gulden, Li Lee, Lixin Ma, Clintin P. Davis-Stober, Austen A. Barnett, Yves C. Chabu. Evaluations of CRC2631 toxicity, tumor colonization, and genetic stability in the TRAMP prostate cancer modelOncotarget, 2020; 11 (44): 3943 DOI: 10.18632/oncotarget.27769

Nguồn: https://www.sciencedaily.com/releases/2021/01/210112160205.htm
 

Tác giả bài viết: Nguyễn Quốc Huy - P. CNSH Y dược

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Lượt truy cập
  • Đang truy cập25
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm24
  • Hôm nay175
  • Tháng hiện tại225,704
  • Lượt truy cập:20980497
Liên kết web
Bộ giống vi sinh vật
0101
20210723 DG BANNER
logo
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây