Trung tâm công nghệ sinh học Thành Phố Hồ Chí Minh
 

Sách kỹ thuật trồng lan Mokara

Thứ ba - 05/04/2016 15:01
Sách kỹ thuật trồng lan Mokara
MỞ ĐẦU 
Hoa lan là một loài hoa đẹp có giá trị kinh tế cao, hiện đang có thị trường tiêu thụ mạnh trong nước cũng như xuất khẩu. Một số giống hoa lan có thể trồng được trong điều kiện nhiệt đới nóng ẩm của TP. Hồ Chí Minh như: Dendrobium, Mokara, Cattleya, Vanda, Oncidium… Đây là nhóm hoa có giá trị kinh tế cao, tỷ lệ các hộ trồng lan được phân bố đều ở Củ Chi, Hóc Môn, Bình chánh, Gò vấp, quận 12…. Trong đó lan cắt cành thuộc nhóm Mokara và Dendrobium được các nhà vườn trồng nhiều và có tỷ suất lợi nhuận khá cao mặc dù đầu tư ban đầu cao, nhất là phần đầu tư cây giống.
Chương trình mục tiêu phát triển hoa, cây kiểng, cá cảnh của Thành phố giai đoạn 2004 - 2010 đã được UBND Thành phố phê duyệt theo Quyết định số 718/QĐ-UB ngày 25/2/2004. Trong đó, hoa lan là một trong những lọai hoa chủ lực được chú trọng phát triển do có giá trị kinh tế cao và thị trường lớn. Mục tiêu phải đạt đến năm 2010, Thành phố sẽ mở rộng diện tích trồng hoa lan lên 200 ha. Tại thời đểm năm 2003, diện tích hoa lan của Thành phố chỉ mới đạt 23 ha, qua năm 2005 đã phát triển và mở rộng được gần 50 ha. Đến cuối năm 2008, theo số liệu báo cáo của Sở Nông nghiệp và PTNT, diện tích trồng hoa lan của Thành phố mới chỉ đạt gần 100 ha, như vậy vẫn còn chậm theo kế họach đề ra.
Nhu cầu cấp thiết của các nhà vườn trồng hoa lan ở TP. Hồ Chí Minh và khu vực là có những tài liệu kỹ thuật hướng dẫn trồng chăm sóc các loại hoa lan, đặc biệt là nhóm hoa lan cắt cành Mokara và Dendrobium – là những nhóm hoa đang được phát triển với diện tích lớn. Qua các kết quả nghiên cứu bước đầu về hoa lan trong những năm 2005 – 2008 của tác giả - TS. Dương Hoa Xô và các cộng tác viên của Trung tâm Công nghệ Sinh học TP. Hồ Chí Minh, cùng với những kinh nghiệm đúc kết từ thực tế triển khai của các nhà vườn trồng hoa lan. Với tiêu chí đưa những kiến thức khoa học đơn giản, dễ hiểu, có tính thực tế cao, chúng tôi mạnh dạn biên tập lại thành cuốn sách “Kỹ thuật trồng hoa lan Mokara” để đáp ứng nhu cầu của sản xuất của các nhà vườn trồng hoa lan.
Chính vì vậy, cuốn sách này sẽ không tránh khỏi những sai sót, cần phải bổ sung hoàn thiện thêm. Rất mong được sự đóng góp quý báu của các đồng nghiệp, các nghệ nhân, các nhà vườn trồng hoa lan và quý độc giả để cuốn sách được tăng thêm giá trị khoa học và giá trị sử dụng.
 
MỤC LỤC
                                                                                                                   
Mở đầu
1-             Giống hoa lan Mokara
2-             Kiểu nhà lưới trồng
3-             Kiểu trồng
4-             Thời vụ trồng
5-             Nước tưới
6-             Trồng và chăm sóc
7-             Sử dụng phân bón
8-             Phòng trừ sâu bệnh hại
9-             Thu hoạch hoa
10-          Phương pháp nhân giống
11-          Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây giống hậu cấy mô – giai đoạn vườn ươm
12-          Một số vấn đề lưu ý khi lập vườn trồng hoa lan Mokara cắt cành
13-          Mokara
Tài liệu tham khảo
Sách “Kỹ thuật trồng hoa lan Mokara” hiện có bán tại Trung tâm Công nghệ Sinh học TP. Hồ Chí Minh
Địa chỉ: Số 2374, Quốc lộ 1, khu phố 2, phường Trung Mỹ Tây, quận 12, TP.HCM.
Điện thoại:  08.37153792

 

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Lượt truy cập
  • Đang truy cập198
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm196
  • Hôm nay4,419
  • Tháng hiện tại349,119
  • Lượt truy cập:21940628
Liên kết web
Bộ giống vi sinh vật
0101
20210723 DG BANNER
logo
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây