Trung tâm công nghệ sinh học Thành Phố Hồ Chí Minh

http://www.hcmbiotech.com.vn


Bộ Tiêu chí đánh giá mức độ an toàn phòng, chống dịch Covid-19 tại cơ quan, đơn vị Nhà nước trên địa bàn Thành phố

Ngày 15/9/2021, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Thành phố Hồ Chí Minh ban hành Quyết định số 3323/QĐ-BCĐ về Bộ Tiêu chí đánh giá mức độ an toàn phòng, chống dịch Covid-19 tại cơ quan, đơn vị Nhà nước trên địa bàn Thành phố.

Ngày 15/9/2021, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Thành phố Hồ Chí Minh ban hành Quyết định số 3323/QĐ-BCĐ về Bộ Tiêu chí đánh giá mức độ an toàn phòng, chống dịch Covid-19 tại cơ quan, đơn vị Nhà nước trên địa bàn Thành phố.

Theo Quyết định này, Bộ Tiêu chí đánh giá mức độ an toàn phòng, chống dịch Covid-19 gồm có 22 Tiêu chí, trong đó:

Đối với cơ quan, đơn vị, nhóm về công tác chỉ đạo thực hiện và tuyên truyền phòng, chống dịch phải đảm bảo 10 tiêu chí, bao gồm: 1) Cơ quan, đơn vị có Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19, các Tổ an toàn Covid-19 của đơn vị. Người đứng đầu cơ quan, đơn vị là Trưởng ban chỉ đạo, thành viên ban chỉ đạo gồm đại diện công đoàn, đoàn thanh niên, một số tổ chức cá nhân trực thuộc, có phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên. Tổ an toàn Covid-19 của đơn vị gồm thành viên là đoàn viên công đoàn, Đoàn Thanh niên; 2) Cơ quan, đơn vị có kế hoạch và các phương án phòng, chống dịch Covid-19; 3) Tổ chức thông tin, tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn phòng chống dịch; 4) Sử dụng ứng dụng nền tảng khai báo y tế của TP HCM để quản lý cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, người ra vào đơn vị và khai báo y tế; 5) Tổ chức đo thân nhiệt, yêu cầu khách đến làm việc khai báo y tế, sát khuẩn tay, đeo khẩu trang và giữ khoảng cách theo quy định; 6) Xây dựng kế hoạch công tác/phương thức làm việc của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động theo quy định. Cụ thể, xây dựng kế hoạch công tác/phương thức làm việc đảm bảo nguyên tắc giãn cách, an toàn phòng chống dịch; đảm bảo tỉ lệ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động làm việc trực tiếp tại cơ quan đơn vị theo quy định; 7) Đảm bảo tiêu chuẩn khử khuẩn và vệ sinh môi trường nơi công sở; 8) Thực hiện nghiêm việc kiểm soát dịch bệnh tại cơ quan, đơn vị. Cụ thể, thực hiện xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động; test nhanh kháng nguyên hoặc RT-PCR hàng tuần. Nếu tổ chức đoàn đi công tác phải thực hiện nghiêm xét nghiệm trước và sau khi đi công tác. Đặc biệt, cơ quan đơn vị cử đi công tác ở vùng có dịch, tiếp xúc F0 phải được xét nghiệm đột xuất; 9) 100% cán bộ, công chức tiêm đủ số lượng mũi vắc-xin theo quy định, trừ các trường hợp không đủ điều kiện tiêm vắc-xin theo chỉ định của cơ quan y tế có thẩm quyền; 10) Bố trí công việc của cán bộ, công chức, người lao động  làm việc trực tiếp tại cơ quan, đơn vị phù hợp. Cụ thể, chỉ những người được cấp "Thẻ xanh Covid-19" hoặc F0 đã khỏi bệnh (có xác nhận theo quy định) được bố trí làm việc trực tiếp tại trụ sở.

Nhóm về cơ sở vật chất phục vụ công tác phòng, chống dịch, phải đảm bảo 6 tiêu chí, đó là: 1) Bố trí khu vực để xe đảm bảo tiêu chuẩn an toàn và giãn cách; tránh tình trạng ùn tắc giao thông tại nơi ra vào cơ quan, đơn vị. Trường hợp có nhiều đơn vị khác nhau trong tòa nhà, người đứng đầu đơn vị hoặc trưởng ban quản lý tòa nhà chịu trách nhiệm; 2) Bố trí khu vực khai báo y tế để kiểm soát người ra vào tại các vị trí ra vào cơ quan; 3) Bố trí phòng/khu cách ly tạm thời (tùy theo điều kiện cụ thể); 4) Bố trí khu vực giao nhận tài liệu, hồ sơ, văn phòng phẩm… riêng biệt. Với cơ quan, đơn vị có Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả (bộ phận một cửa), phải thực hiện 5K, lắp đặt vách ngăn, nếu có thể. Thực hiện việc ghi nhận thông tin người giao, người nhận (tên, cơ quan, thời gian giao nhận); 5) Các cơ quan, đơn vị có tổ chức bếp ăn, căn tin thì phải thực hiện đầy đủ quy định về an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường nơi bếp ăn và khu vực xung quanh; 6) Đảm bảo 100% phòng làm việc của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động được bố trí thông thoáng.

Đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động, khi đến trụ sở, địa điểm làm việc, cần đạt 3 tiêu chí: 1) 100% cán bộ, công chức, viên chức và người lao động được bố trí làm việc trực tiếp tại trụ sở thực hiện nghiêm khai báo y tế. Cụ thể, khai báo y tế hàng ngày, quét mã QR khi ra vào cơ quan thông qua ứng dụng "Y tế HCM"; báo cho Tổ an toàn Covid khi có triệu chứng nhiễm bệnh, tiếp xúc người mắc bệnh, gia đình có người mắc bệnh và chỉ làm việc tại nhà; 2) 100% cán bộ, công chức, viên chức và người lao động được bố trí làm việc trực tiếp tại trụ sở thực hiện nghiêm quy định của cơ quan về phòng, chống dịch Covid-19 và các tiêu chí của cơ quan, đơn vị; 3) Đối với cơ quan đơn vị có bếp ăn, căn tin thì nhân viên chế biến, người cung cấp thực phẩm thực hiện nghiêm quy tắc phòng, chống dịch theo quy định; cán bộ, công chức, viên chức và người lao động và người ra vào bếp ăn/căn tin thực hiện nghiêm biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

Cán bộ, công chức, viên chức và người lao động khi trở về nơi lưu trú, phải đảm bảo thực hiện 3 tiêu chí: 1) 100% cán bộ, công chức, viên chức và người lao động đảm bảo giãn cách hợp lý, đeo khẩu trang từ nơi làm việc về nhà, thực hiện 5K, 5T tại nơi lưu trú; 2) 100% cán bộ, công chức, viên chức và người lao động không di chuyển ngoài cung đường đã đăng ký khi đi từ cơ quan về nơi lưu trú; 3) 100% cán bộ, công chức, viên chức và người lao động không vi phạm khi thực hiện quy định về giãn cách xã hội phòng, chống dịch Covid-19 tại nơi lưu trú.

Cũng theo Quyết định, Thủ trưởng các sở - ban - ngành, đơn vị sự nghiệp, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các quận - huyện chịu trách nhiệm thực hiện việc tự đánh giá, xếp loại cơ quan, đơn vị mình theo các tiêu chí quy định.

Các cơ quan, đơn vị đánh giá lần lượt theo từng tiêu chí; các tiêu chí đạt khi và chỉ khi các nội hàm của tiêu chí đều đạt. Các cơ quan, đơn vị tự đánh giá, xếp loại và báo cáo kết quả về Sở Nội vụ. Những cơ quan, đơn vị đạt 20 tiêu chí trở lên được xếp loại an toàn cao; đạt từ 16 tiêu chí đến dưới 20 tiêu chí (trong đó có những tiêu chí bắt buộc) được xếp loại an toàn; dưới 16 tiêu chí (hoặc không đạt một trong các tiêu chí bắt buộc) là không an toàn.

Các cơ quan, đơn vị được xếp loại an toàn trở lên được hoạt động theo hướng dẫn thay đổi phương thức làm việc theo quy định.

Các cơ quan, đơn vị xếp loại không an toàn tạm thời thực hiện phong tỏa cơ quan và thực hiện phương án "3 tại chỗ" cho đến khi được xếp loại từ an toàn trở lên. Thủ trưởng các cơ quan đơn vị được xếp loại không an toàn chịu trách nhiệm trước thủ trưởng cơ quan, đơn vị quản lý cấp trên trực tiếp./.
 

Tác giả bài viết: Nguyễn Minh Tuấn - P. Hành chính Quản trị

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây